Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

Điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep có tái phát không

Câu hỏi: Thưa bác sỹ, tôi đi khám phụ khoa và được chẩn đoán bị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Sau khi kết thúc liệu trình uống thuốc để điều trị viêm. Bác sỹ kiểm tra cổ tử cung đã hết viêm nhưng bác sỹ khuyên tôi nên thực hiện phương pháp diệt tuyến bằng dao leep vì mức độ lộ tuyến của tôi khá nhiều, tỷ lệ bị viêm trở lại rất cao. Tôi muốn hỏi cho chắc chắn là điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep có tái phát không, có biến chứng nào trong quá trình thực hiện không? Tôi xin cảm ơn! (Thu Hoài, Hạ Long)  



Cổ tử cung bình thường có hai loại tế bào, lỗ trong cổ tử cung được tráng bằng tế bào hình trụ, có tiết chất nhầy, lỗ ngoài cổ tử cung có tế bào lát tầng, trơn láng không tiết dịch. Vì một lý do nào đó, lớp tế bào hình trụ ở bên trong mọc lan ra ngoài. Hiện tượng này được gọi là lộ tuyến cổ tử cung. Lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh mà là một tình trạng thay đổi lành tính và thường xuyên tại cổ tử cung nên không cần điều trị. Tuy nhiên, khi bị lộ tuyến, vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây ra tình trạng viêm lộ tuyến. Trong trường lộ tuyến cổ tử cung bị viêm, bệnh cần được điều trị sớm do triệu chứng gây ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày, làm tăng nguy cơ vô sinh và ung thư cho phụ nữ.

Ưu tiên trong điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung là dùng thuốc điều trị chống viêm. Khi hết viêm, nếu lộ tuyến nhiều, bác sỹ sẽ sử dụng biện pháp diệt tuyến để phòng tránh nguy cơ tái phát trở lại. Tùy thuộc vào trang thiết bị y tế, trình độ bác sỹ chuyên môn của các cơ sở y tế mà có các phương pháp diệt tuyến khác nhau. Các phương pháp diệt tuyến phổ biến hiện nay bao gồm đốt laser, áp lạnh hoặc sử dụng dao leep.

Về cơ bản, điều trị lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep là một thủ thuật để cắt bỏ các tế bào viêm lộ tuyến bị hoại tử, làm cầm máu và thúc đẩy tái tạo tế bào mô ở cổ tử cung nhờ sử dụng sóng điện cao tần. So với các phương pháp vật lý trị liệu khác như đốt laser, áp lạnh, thì phương pháp dao leep ít gây tổn thương và ít để lại sẹo hơn. Sau khi điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep, tỷ lệ tái phát viêm lộ tuyến cổ tử cung rất thấp.

Xem thêm: thuốc đặt viêm lộ tuyến

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý về các biến chứng có thể xảy ra khi sử dụng dao leep như bị hẹp phần đầu cổ tử cung, chảy máu quá nhiều, nhiễm trùng cổ tử cung hoặc tử cung. Bên cạnh đó, sau khi điều trị bệnh nhân cần phải có chế độ nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý như kiêng quan hệ quan hệ tình dục ít nhất 2 tuần, không ngâm nước, bơi lội. Không ăn thực phẩm có chất kích thích. Không đi xe máy, xe đạp trong 3 tháng để giảm thiểu áp lực lên vết mổ.

Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội tự hào là cơ sở y tế chất lượng cao, được tín nhiệm bởi đội ngũ y bác sỹ giàu chuyên môn. Với trang thiết bị y tế hiện đại, liệu pháp chữa trị phù hợp, chi phí điều trị được niêm yết theo quy định Bộ Y Tế. Để tìm hiểu thêm thông tin, bạn có thể liên hệ qua đường dây nóng 0437.152.152, chat trực tuyến với bác sỹ tư vấn trên website, hoặc trực tiếp đến Phòng khám Đa khoa Quốc tế Hà Nội, địa chỉ số 152 Xã Đàn, Quận Đống Đa.

Chúc bạn nhiều sức khỏe và niềm vui trong cuộc sống!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét