Thứ Hai, 25 tháng 9, 2017

17 tuổi chậm kinh, kinh nguyệt không đều có sao không

Hỏi: Chào bác sĩ,
Cháu năm nay 17 tuổi, cháu có kinh cách đây 2 năm rồi, nhưng kỳ kinh của cháu không đều, tháng có tháng không, cháu còn bị đau bụng kinh nữa. Mỗi lần đến tháng cháu cảm thấy rất khó chịu, mệt mỏi vì kinh ra nhiều, kéo dài và đau bụng, ảnh hưởng rất nhiều đến việc học tập, vui chơi của cháu. Xin hỏi bác sĩ, 17 tuổi chậm kinh, kinh nguyệt không đều có sao không? Cháu rất lo lắng thưa bác sĩ. Mong bác sĩ tư vấn sớm, cháu xin cảm ơn bác sĩ.
(lantran***@gmail)
Đáp: Chào bạn,
Kinh nguyệt không đều là một trong những tình trạng thường gặp, dù kinh nguyệt của bạn có đều đến mấy thì đôi lúc nó cũng gặp những trục trặc. Vấn đề lúc này là cần phải theo dõi, chủ động tìm hiểu, hoặc đến gặp các bác sĩ để có câu trả lời thỏa đáng.
Chúng ta biết rằng, một chu kỳ kinh nguyệt bình thường kéo dài từ 28-30 ngày, tùy từng người mà chu kỳ kinh có thể giao động chênh lệch từ 5-10 ngày. Thời gian hành kinh kéo dài từ 3-7 ngày, máu kinh có màu đỏ sậm, máu có lẫn những lớp niêm mạc tử cung bong tróc.
Kinh nguyệt không đều là tình trạng chu kỳ kinh nguyệt rối loạn không theo một quy luật nhất định nào, có thể kéo dài, hoặc quá ngắn, lượng máu kinh ra có thể quá nhiều hoặc quá ít, máu kinh có thể có màu sắc bất thường, có nhiều cục máu đông, đau bụng kinh,....
Chậm kinh là một trong những biểu hiện của kinh nguyệt không đều, biểu hiện là tình trạng kinh nguyệt ra chậm hơn so với hàng tháng, điều này kéo dài khiến cho kỳ kinh của chị em kéo dài liên tục và nó tiềm ẩn những nguy cơ với sức khỏe.
17 tuổi chậm kinh, kinh nguyệt không đều có thể chỉ là do vào thời gian đầu khi mới có kinh hoạt động của buồn trứng chưa ổn định, hơn nữa lúc này cùng với tuổi dậy thì vấn đề tâm sinh lý mà xuất hiện những rối loạn này. Do đó, chị em không nên quá lo lắng, vì có rối loạn kinh nguyệt tuổi dậy thì là điều khá bình thường. Vấn đề là chúng ta cần chủ động chia sẻ với mẹ, chị gái, cô,...để được giải đáp cũng như kịp thời đi khám.
Kinh nguyệt không đều có thể gây ra những ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, công việc và học tập của chị em. Ngoài ra, nhiều chị em còn cảm thất rất khó chịu bởi những triệu chứng kinh nguyệt không đều gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của họ. Ngoài ra, kinh nguyệt không đều có thể gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe, tăng nguy cơ viêm nhiễm vùng kín. Do đó, với tình trạng của bạn, tốt nhất bạn nên nói chuyện với mẹ hoặc chị gái để được tư vấn, hoặc mẹ sẽ đưa bạn đến những cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám, và đưa ra kết luận cũng như điều trị chính xác, không nên tự ý dùng thuốc,vì hầu hết các loại thuốc này đều là thuốc nội tiết, nếu dùng không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe.
Chúc bạn sức khỏe, hạnh phúc.

Nếu còn băn khăn cần tư vấn thêm, bạn có thể chọn tư vấn trực tuyến hoặc gọi 04. 37 152 152 để được các chuyên gia giải đáp cũng như đặt lịch hẹn khám miễn phí.
Nguồn: phukhoakimlien.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét