Chủ Nhật, 24 tháng 9, 2017

Kinh nguyệt ra nhiều và những điều cần biết

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý thường bắt đầu ở tuổi dậy thì (9-13 tuổi) và kết thúc ở tuổi mãn kinh (45-55 tuổi). Kinh nguyệt ra nhiều là một trong những triệu chứng kinh nguyệt không đều mà chị em nào cũng có thể gặp phải, gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, vô sinh hiếm muộn, thậm chí là ung thư.

Thế nào là kinh nguyệt ra nhiều bất thường?
Như chúng ta đã biết, kinh nguyệt bình thường kéo dài 3-5 ngày, chu kỳ trung bình là 28 ngày, lượng máu kinh một chu kỳ là 35ml. Đối với trường hợp kinh nguyệt ra nhiều thì lượng máu ra nhiều hơn bình thường hoặc thời gian kéo dài hơn.
- Lượng máu kinh ra trong một chu kỳ nhiều hơn 80ml.
- Chị em thay băng vệ sinh thường xuyên vào ban đêm hoặc dùng 2 băng vệ sinh cùng một lúc.
- Thời gian hành kinh kéo dài hơn 1 tuần, lượng máu kinh chảy liên tục hoặc gây tắc nghẽn.
Kinh nguyệt ra nhiều là bệnh gì?
- Viêm niệu đạo: Là căn bệnh do vi khuẩn xâm nhập tấn công gây viêm nhiễm niệu đạo ở chị em có đời sống tình dục bừa bãi, vệ sinh không sạch sẽ…Triệu chứng điển hình là tiểu buốt, ra khí hư bất thường, kinh nguyệt ra nhiều, đau khi quan hệ.
- Viêm cổ tử cung: Bệnh lý do các loại vi khuẩn, nấm gây ra thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Biểu hiện đầu tiên để nhận biết là kinh nguyệt ra nhiều, tiểu buốt, khi hư có màu vàng hoặc xám có mùi hôi.
- Bệnh polyp cổ tử cung: Là tình trạng có những khối u nhỏ mọc ở cổ tử cung  hoặc bên ngoài tử cung gây ra tình trạng cổ tử cung bị sưng tấy, lở loét, chảy máu ảnh hưởng đến buồng trứng, qua đó tác động đến sự bất thường kinh nguyệt.
- Viêm lộ tuyến cổ tử cung: Là hiện tượng các tuyến nằm dưới niêm mạc cổ tử cung bị lộ ra ngòa và bị vi khuẩn, nấm tấn công gây viêm nhiễm. Trường hợp nặng sẽ gây chảy máu âm đạo bất thường ngoài kỳ kinh, kinh nguyệt ra nhiều, đau khi quan hệ…
- Viêm vùng chậu: Là căn bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, vô sinh hiếm muộn, thường biểu hiện qua sự bất thường kinh nguyệt, đau khi quan hệ, nặng vùng đáy chậu.
Kinh nguyệt ra nhiều có sao không?
- Mất máu: Chị em bị kinh nguyệt ra nhiều sẽ khiến cơ thể mất máu, dẫn đến tình trạng chóng mặt, thay đổi sắc da, ngất xỉu, ảnh hưởng đến sức khỏe.
- Tính khí thất thường: Kinh nguyệt ra nhiều ảnh hưởng đến đời sống, khiến chị em mệt mỏi, chán nản, tính khí thất thường. Do nội tiết tố bị thay đổi dẫn đến tăng ham muốn tình dục, nổi mụn, cơ thể nóng trong người.
- Viêm nhiễm phụ khoa: Kinh nguyệt ra nhiều khiến âm đạo lúc nào cũng trong tình trạng ẩm ướt, là môi trường lý tưởng vi khuẩn, nấm phát triển gây viêm nhiễm các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng…
- Vô sinh hiếm muộn: Kinh nguyệt bất thường là dấu hiệu cho thấy quá trình rụng trứng đang gặp vấn đề, cũng như là biểu hiện của các bệnh lý nguy hiểm như viêm buồng trứng, viêm cổ tử cung… Nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, giảm khả năng thụ thai, gây vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.
- Ung thư: Như chúng ta đã biết, kinh nguyệt ra nhiều còn là dấu hiệu cảnh báo chị em có thể mắc phải bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường chu kỳ kinh nguyệt, các bạn nữ cần nhanh chóng đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.
Nguồn: phukhoakimlien.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét