Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không?

Câu hỏi: Thưa bác sỹ, cháu và bạn gái quen nhau hơn 1 năm. Cách đây 3 tháng thì đi quá giới hạn. Vì cháu bị dị ứng với bao cao su nên sau mỗi lần quan hệ thì bạn gái cháu có sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Thế mà không hiểu sao giờ bạn gái cháu lại mang thai. Cháu định để cô ấy phá thai bằng thuốc nhưng không rõ lắm về phương pháp này. Xin hỏi phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không, có ảnh hưởng gì tới sức khỏe bạn gái cháu không? (Anh, Hà Nội)

Trả lời:
Chào bạn,
Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi muốn nói qua về thuốc tránh thai khẩn cấp. Thuốc uống tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa hàm lượng progestine cao. Với nồng độ cao progestine, thuốc có tác dụng tránh thai khẩn cấp trong trường hợp người phụ nữ có quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ một biện pháp bảo vệ nào. Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng ngừa thai rất cao, tuy nhiên thời gian tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp là trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục. Nếu sau khoảng thời gian này mà bạn gái của bạn mới uống thuốc thì khả năng mang thai là hoàn toàn có thể xảy ra.
Quay trở lại với câu hỏi của bạn, phá thai bằng thuốc là một phương pháp chấm dứt thai kỳ bằng cách sử dụng thuốc nhằm gây sảy thai mà không cần can thiệp ngoại khoa. Tại Việt Nam, phá thai bằng thuốc chính thức được áp dụng từ năm 2002. Phá thai bằng thuốc có những chống chỉ định, chỉ định và chỉ được thực hiện bởi những bác sỹ có đủ trình độ chuyên môn.
Sử dụng thuốc phá thai ít gây ảnh hưởng tới tâm lý, không cần can thiệp ngoại khoa nên ít gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn gái. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là thuốc phá thai rất an toàn. Một số trường hợp sử dụng thuốc phá thai có thể khiến bạn gái bị băng huyết, đau bụng dữ dội trong quá trình sảy thai. Có thể có một số tác dụng phụ như ra máu nhiều, ra máu như hành kinh, hoặc ra máu lốm đốm. Một số trường hợp có thể bị dị ứng với thuốc, nhẹ là nổi mề đay, mẩn ngứa, nặng có thể gây ra khó thở, choáng, tụt huyết áp.
Bởi vậy, bạn cần đưa bạn gái đến các cơ sở y tế được cho phép phá thai bằng thuốc để được thăm khám, tư vấn và theo dõi. Không nên tự ý mua thuốc, tự ý uống thuốc khi chưa có ý kiến của bác sỹ.
Tại cơ sở y tế, đầu tiên các bác sỹ sẽ.........




0 nhận xét:

Đăng nhận xét