Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Phá thai bằng thuốc có gây vô sinh không?

Câu hỏi: Bác sỹ thân mến, cháu vừa mua que thử thai về để kiểm tra sau khi bị trễ kinh hơn 1 tuần. Kết quả 2 vạch, tức là cháu đã mang thai. Chắc thắc mắc là khi quan hệ, bạn trai cháu chỉ xuất tinh ngoài âm đạo thì làm sao mang thai được? Hiện giờ chúng cháu không muốn sinh em bé, cháu có ý định tự phá thai bằng thuốc. Đây là lần đầu cháu mang thai, xin hỏi bác sỹ phá thai bằng thuốc có gây vô sinh không? (nguyetnhu***@gmail.com)



Trả lời:
Chào cháu,
Cháu thắc mắc là khi quan hệ tình dục, bạn trai cháu chỉ xuất tinh ngoài âm đạo thì làm sao mang thai được. Trên thực tế, trong quá trình hoạt động tình dục, khi hưng phấn thì dương vật của bạn trai cháu sẽ rỉ ra một lượng nhỏ chất nhờn. Lượng chất nhờn này đã chứa tinh trùng nên dù cho bạn trai đã xuất tinh ngoài âm đạo thì khả năng mang thai hoàn toàn có thể xảy ra cháu nhé.  
Phá thai bằng thuốc là một trong những phương pháp giúp người phụ nữ chấm dứt thai kỳ hoàn toàn chủ động nhờ uống thuốc. Tác dụng của thuốc là khiến thai bị bong tróc ra khỏi niêm mạc tử cung, bị đẩy ra ngoài nhờ sự co bóp mạnh của dạ con.
Ưu điểm lớn nhất của phương pháp phá thai bằng thuốc là bác sỹ không cần phải can thiệp ngoại khoa vào buồng tử cung, giúp giảm tỷ lệ nguy cơ tai biến, tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.
Tuy nhiên, phương pháp phá thai bằng thuốc có những chống chỉ định, chỉ định và chỉ nên được thực hiện bởi những bác sỹ đã được đào tạo và có giấy phép được phá thai bằng thuốc vì các tai biến của nó. Cháu cần đến các cơ sở y tế được cho phép phá thai bằng thuốc để bác sỹ thăm khám, từ đó mới biết được phương pháp phá thai bằng thuốc có thực sự thích hợp và an toàn với cháu hay không.
Nếu tự ý mua thuốc, tự ý uống thuốc và khi chưa có ý kiến của bác sỹ có thể gây ra các vấn đề như thuốc không có tác dụng. Điều này có thể do thai đã lớn, thai bám chắc vào niêm mạc tử cung và thuốc không thể làm thai bong tróc ra được.
Việc uống thuốc có thể làm vỡ túi thai một cách nhanh chóng gây chảy máu ồ ạt vào trong ổ bụng và nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ nhanh chóng mất máu và đi đến tử vong. Bên cạnh vỡ túi thai ngoài tử cung, phá thai bằng thuốc còn gây chảy máu nhiều nếu tử cung quá nhạy cảm với thuốc, hoặc bánh nhau bị kẹt ở cổ tử cung và vì sót nhau, sót thai.
Có nhiều trường hợp bị nhiễm trùng sau phá thai bằng thuốc, tuy không chảy máu nhiều nhưng bị sốt, đau bụng và nếu không điều trị kịp thời thì sẽ có nguy cơ nhiễm trùng huyết, thậm chí phải cắt bỏ tử cung thì sẽ không còn khả năng sinh sản và có kinh nguyệt nữa. Phá thai bằng thuốc còn có một đặc điểm khá nguy hiểm đó là một số phụ nữ sau phá thai bằng thuốc sẽ bị băng kinh vào lần kinh nguyệt tới.
Vì thế cho nên, việc phá thai bằng thuốc không chỉ đơn giản là mua thuốc về và tự uống được. Xin nhắc lại một lần nữa, cháu cần đến các cơ sở y tế, được bác sỹ thăm khám tìm hiểu bệnh lý nội ngoại khoa như tim mạch, gan, tiêu hóa, hen suyễn, về cơ địa như dị ứng, phản ứng thuốc… vì các đối tượng có các bệnh lý này không được phép sử dụng thuốc.
Sau đó.......... còn tiếp!



0 nhận xét:

Đăng nhận xét