Thứ Tư, 20 tháng 9, 2017

Tổng quan về thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai, một phương pháp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn được lựa chọn nhiều nhờ yếu tố thuận tiện, chi phí thấp và không gây ảnh hưởng tới việc cảm nhận các kích thích trong hoạt động tình dục. Dưới đây là những điều cần biết về thuốc tránh thai, giúp phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai một cách có hiệu quả và an toàn.



Thuốc tránh thai là gì?
Thuốc tránh thai là một trong những phương pháp giúp phòng ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Khi vào cơ thể, thuốc tránh thai sẽ tác động tới một số hormone liên quan đến quá trình phóng noãn, khiến dịch nhày cổ tử cung thay đổi, tinh trùng gặp khó khăn khi di chuyển từ âm đạo tới ống dẫn trứng để gặp noãn. Thuốc cũng làm niêm mạc nội mạc tử cung kém phát triển để trứng dù cho có gặp tinh trùng cũng không làm tổ được.
Các loại thuốc tránh thai thường gặp
Thuốc uống tránh thai hàng ngày: Có 2 loại thuốc uống tránh thai hàng ngày. Loại đầu tiên là thuốc thuốc tránh thai tổng hợp. Loại thuốc tránh thai đường uống này phổ biến nhất, mỗi hộp có 21 hoặc 28 viên, chứa các loại hormone progesterone và estrogen. Loại thứ 2 chỉ chứa progestin, thích hợp cho những phụ nữ vừa mới sinh con.
Thuốc uống tránh thai khẩn cấp: Thuốc uống tránh thai khẩn cấp là loại thuốc chứa progestine hàm lượng cao. Với nồng độ cao progestine, thuốc có tác dụng tránh thai khẩn cấp trong trường hợp người phụ nữ vừa có quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ một biện pháp bảo vệ nào.
Thuốc tiêm tránh thai: Thuốc tiêm tránh thai được sử dụng ở Việt Nam chủ yếu là thuốc progestin dạng tiêm. Thuốc tiêm tránh thai ít phổ biến hơn 2 loại thuốc trên do nhiều phụ nữ không biết tiêm, có tâm lý ngại tiêm hoặc sợ bị tiêm.
Ưu nhược điểm của thuốc tránh thai?
Nói chung, sử dụng thuốc tránh thai mang đến hiệu quả rất cao trong việc giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn. Sử dụng thuốc tránh thai giúp các cặp đôi có thể tận hưởng khoái cảm một cách tốt nhất trong quan hệ tình dục do không có rào cản gây ảnh hưởng, làm giảm việc cảm nhận các kích thích tình dục như sử dụng bao cao su. Thuốc tránh thai cũng là một biện pháp ngừa thai tốt nếu một trong hai người bị dị ứng với bao cao su.
Tuy nhiên, thuốc tránh thai cũng có nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất là thuốc tránh thai không có tác dụng bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục như bệnh lậu, giang mai, HIV-AIDS,... Thuốc tránh thai cũng có thể gây ra các tác dụng phụ chủ yếu ở hệ thống tim mạch, cảm thấy đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, rối loạn kinh nguyệt trong thời gian đầu sử dụng thuốc cho phụ nữ.
Tại sao nên sử dụng thuốc tránh thai?
Thuốc uống tránh thai hàng ngày: Tác dụng phụ ít, nhiều nghiên cứu cho thấy dùng thuốc uống tránh thai đường uống giúp phòng chống ung thư, chẳng hạn như ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng.
Thuốc tránh thai khẩn cấp: Sau khi quan hệ tình dục mà không sử dụng một biện pháp phòng tránh nào, sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả trong việc ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn.
Thuốc tiêm tránh thai: Thuận tiện cho người không có điều kiện uống thuốc tránh thai hằng ngày. Tác dụng tránh thai cũng rất cao..... còn tiếp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét